Giá cát xây dựng tăng, giá cao vẫn không đủ cát để đảm bảo tiến độ công trình

cát xây dựng khan hiếp, xà lan kẹt cứng trên sông sài gòn

Cát xây dựng khan hiếm, dẫn tới giá cát xây dựng tăng cao. Tuy chấp nhận giá cao nhưng nguồn cát cung cấp cho công trình vẫn không đảm bảo tiến độ, nhiều vùng hoang mang vì không có cát. Ngành xây dựng điêu đứng vì cát.

xà lan chờ cát xây dựng xếp hàng dài, nguồn cát khan hiếm
( Nguồn : ảnh internet ) xà lan chờ nhiều ngày vẫn chưa lấy được cát

Tình hình về vật liệu xây dựng đang gây hoang mang cho các công trình, cụ thể là cát xây dựng. Giá cát xây dựng từ tháng 3 đến đầu tháng 6 năm 2017 đã tăng lên gấp 3 lần. Cụ thể cát bê tông tăng từ 180,000/ m3 lên 590,000/ m3, cát san lấp tăng từ 95,000 lên 250,000/ m3, cát xây tô tăng từ 130,000 lên 390,000/ m3, giá cát tăng cao.

Giá cát hiện nay tăng và vẫn chưa có chiều hướng ổn định cũng như giảm xuống, gây bất ổn cho ngành xây dựng. Nhận định chiều hướng giá, nhiều công trình chấp nhận mua giá cát cao để đảm bảo tiến độ, nhưng có tiền chưa chắc có cát.

cát xây dựng khan hiếp, xà lan kẹt cứng trên sông sài gòn
( Nguồn : ảnh internet ) Xà lan trên song sài gòn kẹt cứng chờ nguồn cát xây dựng

Tại Tp. Hồ Chí Minh ( TPHCM ), ngành xây dựng phát triển mạnh, nhất là các vùng quận 2, quận 9. Các cồn trình sử dụng nhiều cát nhưng bị chậm tiến độ do thiếu nguyên vật liệu xây dựng. Cát xây tô hiện nay xấu, giá cao hơn trước kia nhưng quan trọng hơn là trữ lượng cát tại các bãi không nhiều và nhiều thời điểm là tất cả các bãi tại TPHCM đều hết cát. Đối với cát san lấp, tốc độ sửu dụng cho công trình cao, nhiều đơn hàng đều được các công ty vật liệu xây dựng khước từ vì không đảm bảo sẽ có cát. Cát bê tông có độ ổn định hơn cát lấp và xây tô nhưng nhìn chung giá rất cao và không đảm bảo bao giờ cung có hàng.

Nếu như tại TPHCM cát xây dựng tăng giá mạnh, nguồn cát eo hẹp, thì tại các tỉnh miền tây như : an giang, kiên giang, tiền giang …… cát có lúc không còn để mua. Nhiều chủ đầu tư, chủ nhà, chủ dự án tại các tỉnh trên liên hệ tới TPHCM để mua cát ” trên TPHCM giá cát nay bao nhiêu một khối, tôi ở tỉnh tiền giang ” khi được hỏi xa vậy sao vận chuyển và trên này cũng không có cát nhiều để bán thì đa phần có câu trả lời giống nhau ” xa với mắc hơn cũng phải mua chứ ở đây hết cát rồi ” .Giá cao , khan hiếm thị trường xây dựng bất ổn.

Nếu tình trạng này còn kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy lớn. Thiếu nguồn cát, thiếu vật liệu dẫn tới tiến độ công trình trì trệ tạm ngưng, công nhân không có việc làm, tạo nhiều chi phí phát sinh tại các công trình.

Bản quyền : Giacatdaxaydung24h.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *